ฆราวาสธรรม - พุทธทาสภิกขุ

THB 1000.00
ฆราวาส ธรรม หมาย ถึง

ฆราวาส ธรรม หมาย ถึง  ฆราวาสธรรม แปลว่า ธรรมของฆราวาสคือผู้ครองเรือน หรือ หลักธรรมสำหรับการอยู่ครองเรือน หมายถึง หลักธรรมสำหรับการครองชีวิตที่ดีของฆราวาส โดยที่ ฆราวาส  ฆราวาสธรรม แปลว่า คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตทางโลก ประกอบด้วยธรรมะ 4 ประการ คือ - สัจจะ แปลว่า จริง ตรง แท้ มีความซื่อสัตย์เป็นพื้นฐาน เป็นคนจริงต่อความเป็นมนุษย์ของตน

ความหมายของสถาบันศาสนา สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับจิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา เป็นสถาบันที่ครอบคลุมในเรื่องต่างๆ ดังนี้ เช่น การปฏิบัติของฆราวาสต่อภิกษุ ธรรม เป็น ทาน นับ ว่า เป็น ยอด แห่ง ทาน แต่ ฆราวาส ผู้ มี ใจ เป็น กุศล อย่าง น้อย พึง สมาทาน หมาย ถึง บุคคล ๓ จําพวก คือ ผู้ใหญ่ โดย ชาติ ( ชาติ วุ ฑ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสตอบปัญหาที่อาฬวกยักษ์ถามไว้หลายประการ โดยเฉพาะได้ตรัสฆราวาสธรรม หรือธรรมะของผู้อยู่ครองเรือน ๔ ประการ คือ สัจจะ ทมะ ขันติและจาคะ ที่ต้องมีประจำใจที่ การระลึกถึงหลวงพ่อนั้น หมายถึงหลวงพ่อวงศ์ วัด สุพรรณบุรี สมัยยังเป็นฆราวาส ก็มีชีวิตเหมือนลูกผู้ชายไทยในอดีต คือ ท่านได้อุทิศชีวิตให้กับงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ท่านได้เขียนหนังสือธรรมภาคปฏิบัติเป็นที่รู้จัก

Quantity:
Add To Cart